Bài Giảng Hành Vi Tổ Chức

     

- HVTC gồm 3 chứcnăng: chứcnăng giảithích, dựđoán, kiểm soát.- HVTC là khoa họchợp ngành nóđượcxây dựngtrên cởsởcácđóng góp củanhiều ngành khoahọc nghiên cứu và phân tích hành vi tổchứcnhưTâm lý học, buôn bản hộihọc, tâm lý xã hộihọc, Nhân chủng học, Khoa học chủ yếu trị -Đểcóđượcnhững hiểubiết chính xác luôn đòihỏinhững cách thức nghiên cứu giúp phù hợpnhưquan sát, nghiên cứutương quan, thực nghiệm. Có 2 bề ngoài nghiên cứu: nghiên cứutạihiệntrường, và nghiên cứu trong chống thí nghiệm.




Bạn đang xem: Bài giảng hành vi tổ chức

*
*



Xem thêm: Soạn Văn 9 Vnen Bài 20: Chuẩn Bị Hành Trang Vào Thế Kỉ Mới (Trang 26)

Bạn đã xem ngôn từ tài liệu Bài giảng môn Hành vi tổ chức - ra mắt về hành vi tổ chức, để sở hữu tài liệu về máy các bạn click vào nút download ở trên


Xem thêm: Cách Làm Mờ Nền Trong Photoshop Dễ Nhất, Cách Làm Mờ Nền Trong Photoshop

1BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ghê TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHMÔN HỌCHÀNH VI TỔ CHỨCKết thúc môn học tập này, sinh viên sẽ:3. Nhận thấy được nhóm tác động như nỗ lực nào đến hành vi cá nhânvà những dạng hành vi trong nhóm. Dấn dạng được các loại xung bỗng nhiên vàchọn lựa chiến lược giải quyết và xử lý xung đột. 2. Phân biệt được sự ảnh hưởng của các yếu tố như công năng tiểu sử,tính cách, nhấn thức, học tập, những giá trị, thái độ, sự rượu cồn viên… đếnhành vi cá nhân trong tổ chức. Trường đoản cú đó hỗ trợ cho nhà quản ngại trị biết cáchtuyển chọn, bố trí đúng người, đúng việc, vạc huy năng lượng của cácthành viên. 1. Giải thích được sự quan trọng của nghiên cứu môn hành vi tổ chức.4. Núm được những vấn đề tương quan đến văn hoá tổ chức: các đặc tính, quy trình hình thành văn hóa tổ chức. Nhấn dạng những áp lực đè nén thúc đẩysự thay đổi của tổ chức; phân biệt được nguồn gốc cản trở sự thế đổitừ đó chỉ ra những biện pháp xung khắc phục cản ngăn sự chuyển đổi của tổ chức.2NỘI DUNG MÔN HỌCChương 1 GIỚI THIỆU VỀ HÀNH VI TỔ CHỨCHÀNH VI CÁ NHÂN2- cơ sở của hành vi cá nhân3- giá bán trị, thể hiện thái độ và sự thỏa mãn đối với công việc4- Động viênHÀNH VI NHÓM5- cửa hàng của hành động nhóm6- hành động trong nhóm và xung độtChương2, 3, 4Chương5 và 6Chương 7 THÔNG TINChương 8 VĂN HÓA TỔ CHỨCChương 9 QUẢN LÝ SỰ nỗ lực ĐỔI TỔ CHỨCGIỚI THIỆU VỀHÀNH VI TỔ CHỨCChương 13Học hoàn thành chương này, chúng ta sẽ:MỤCTIÊU1 Định nghĩa về HVTC 2 nhận biết được đầy đủ thách thức, phần đông xuhướng phổ biến trong quá trình hiện nay3 phân tích và lý giải được sự cần thiết của nghiên cứuHVTC4 dìm dạng phần đa đóng góp của những ngànhkhoa học tập vào HVTC 5 nhận thấy được các phương pháp nghiên cứu giúp HVTCPowerPoint Templatewww.themegallery.comAdd your company biểu ngữ 1.1- gần như thách thức1.2- Những xu thế phổ biếnI- NHỮNG THÁCH THỨC ĐỐI VỚI QUẢN LÝ4Tổ chứcCác trách nhiệm được điều phốiHướng tới mục tiêu nào đóTổ chức là nhữngnhóm tín đồ làmviệc cùng phụ thuộclẫn nhau trong việcđạt được mục đíchchung.Quan hệ tác động được cấu tạo sẵnTính chất của Tổ chứcNguồn đầu vàoThông tinVật chấtThiết bịNhững tiện nghiVốnCon ngườiTỔ CHỨCNguồn nhân lựcHoạt động SXKDMáy móc thiết bịHàng hóaDịch vụQuá trình SXKD thành phầm đầu raSự bình luận của khách hàng5Thay đổi giá trị truyền thống cuội nguồn sang tái cấu trúcKhách sản phẩm trả lươngchúng ta, buộc phải làm chúng ta hài lòng.Chấp nhận các sự ráng gây ra, hãycùng nhau giải quyết.Tất cả bọn họ là member của một nhóm,người làm chủ tốt xây dựng những nhóm.Người công ty trả lương chúngta, phải làm ông nhà hài lòng.Để giữ công việc, phải làm việc tốtvà ko phạm lỗi.Khi làm nên cố, đùn đẩy tráchnhiệm sang bạn khác.Tập trung quyền lực, người quản lý tốtxây dựng cơ chế kiểm soát trả toàn.Giá trị các bước truyền thống giá bán trị công việc tái cấu trúcTất cả công việc của họ tùythuộc vào giá bán trị họ tạo ra.Tương lai rất có thể dự báo được; thànhcông trong thừa khứ tức thị thànhcông vào tương laiTương lai thì không chắc chắn chắn;kiên định học hành là chìa khóacho thành công xuất sắc tương laiI- NHỮNG THÁCH THỨC ĐỐI VỚI QUẢN LÝ2 Kỷ nguyên thông tin1.1-Những thách thức3 chú trọng hơn tới chất lượng của sản phẩm & hàng hóa và dịch vụ.1 quy trình quốc tế hóa đang diễn ra một cách mạnh khỏe mẽ4 Sự khác biệt (đa dạng) tăng thêm trong lực lượnlao động5 cai quản trong môi trường luôn luôn thay đổi6 Sự trung thành của nhân viên cấp dưới với tổ chức triển khai giảm sút7 nâng cao hành vi đạo đức61.2- Những xu thế phổ biếnXu hướngphổ biếnGiảm quy mô công tyThu hút sự tham giacủa người lao độngQuản lý hóa học lượngđồng cỗ (TQM)Thay đổi căn bạn dạng về chấtPhi triệu tập hóanơi có tác dụng việcLực lượng lao độngtạm thời1.2- đông đảo xu hướng thịnh hành (tt)Giảm bài bản công ty:Nếu như trước đó đây “càng lớn thì càng có hiệu quả” thì ngàynay một triết lý mà những công ty theo xua đuổi là “nhỏ là đẹp”.1Giảm quy mô làtheo đuổi nhữnghoạt đụng vớihiệu suất caohơn2Giảm quy môđồng nghĩa vớigiảm số lượngNV được sửdụng trong mộtcông ty.3Giảm bài bản sẽlàm tăng thêm cácvấn đề khácngoài bài toán tiếtkiệm bỏ ra phí.71.2- đa số xu hướng thịnh hành (tt)Quản lý chất lượng đồng bộ (TQM)TQM14235Trao quyền chonhân viênTập trung mạnh mẽ vào khách hàngQuan vai trung phong đếnviệc thường xuyên cảitiếnĐo lường chủ yếu xácNâng cao chất lượngcủa những thứ nhưng tổchức làm1.2- gần như xu hướng phổ biến (tt)Thay thay đổi căn phiên bản về chấtTập trung vào khách hàngMột cơ cấu tổ chức tập trungvào sự “thân thiện”Một tứ duy ngắn gọn xúc tích nghiên cứucác quá trình của công tytừ điểm xuất phát3 đặc điểmchủ yếu81.2- đông đảo xu hướng thông dụng (tt)Lực lượng lao rượu cồn tạm thờiKhi 1 cty triển khai chiến lược thực hiện lao động tạmthời như là 1 phần đáng kể nhân lực củacông ty thì nhiều sự việc về cai quản sẽ xuất hiện:– Đảm bảo sẵn có những công nhân tạm thời khi cty cần.– tạo ra lịch trình có tác dụng việc cân xứng với nhu yếu của họ.– Quyết định các chương trình về huấn luyện và đào tạo phát triển, cổ vũ họ.– sẵn sàng để đối phó với những xung đột ẩn chứa có thểxuất hiện tại giữa người công nhân nòng cốt và tạm thời.– cai quản phải triển khai các lịch trình thông tin, phân tích và lý giải kịp thời, đoán trước các xung đột nhiên tiềm tàngtrước khi chúng gây phương hại mang lại tổ chức.1.2- phần lớn xu hướng thông dụng (tt)Phi tập trung hóa địa điểm làm việcALàm thế nào để thiết lập cấu hình các tiêuchuẩn đánh giá các bước phù hợp? BĐảm bảo các quá trình được hoànthành đúng thời hạn? CLàm sao để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụcủa các thành viên? DĐòi hỏi thống trị phải tái thiết kế cơ chế đãi ngộvà động viên. Có tương đối nhiều vấn đềđặt ra yên cầu phảiđược giải quyếtthỏa đáng91.2- phần đông xu hướng phổ cập (tt)Thu hút sự gia nhập của người lao độngThu hút sự tham giacủa bạn lao độngQuản lý vớisự tham giacủa ngườilao độngsự ủyquyềnTổ chứclàm việctheo độiThiếtlập mụctiêuĐào tạongườilàm chủPowerPoint Templatewww.themegallery.comAdd your company slogan 2.1- hành vi tổ chức2.2- Sự quan trọng của nghiên cứu HVTC 2.3- công dụng của HVTCII- HVTC – SỰ CẦN THIẾT CỦA NGHIÊN CỨU HVTC102.1- Hành vi tổ chức (HVTC):HVTC là một nghành nghề dịch vụ nghiên cứu có 3 lever trong luôn thể thống nhất: cá nhân, nhóm, với tổ chức. HVTC là 1 ngành kỹ thuật nghiên cứuvề những tác động của cá nhân, nhómvà tổ chức lên hành vi với mục đích là ápdụng những kỹ năng này vào việc nângcao công dụng của tổ chức. 2.2- Sự quan trọng của nghiên cứu HVTC:Mô hình tảng băng chìmNhững hành động liên quanđến quá trình như: Năng suất lao động; hiệu quả; hiệu suất; sựvắng mặt; sự thuyênchuyển; sự thỏa mãnđối cùng với công việc…Nghiên cứu vãn baogồm 3 cấp độ trongmột thể thống nhất: -Cá nhân-Nhóm-Tổ chức112.2- Sự quan trọng của nghiên cứu và phân tích HVTC (tt):Hiểu cácsự kiệntrong tổchứcDự báotrướcnhững sựkiện đóTác độnglên cácsự kiệnNâng cao hiệuquả của tổ chức2.2- Sự cần thiết của nghiên cứu HVTC (tt)NHÓMTỔ CHỨCCÁ NHÂN CÁ NHÂN CÁ NHÂNNâng cao hiệu quả của tổ chức122.3- tác dụng của HVTC:Chức nănggiải thíchChức năngdự đoánChức năngkiểm soátTìm cách lý giải những hành động củacá nhân, đội hay tổ chức.Tìm cách xác định một hành độngcho trước sẽ dẫn đến những kếtcục nào.Tìm cách kiểm soát và điều chỉnh hành vi cánhân, team hay tổ chức theo mụctiêu sẽ đề ra.PowerPoint Templatewww.themegallery.comAdd your company biểu ngữ 3.1- tâm lý học3.2- làng hội học3.3- tư tưởng xã hội học3.4- Nhân chủng học3.5- thiết yếu trị họcIII- CÁC KHOA HỌC ĐÓNG GÓPVÀO HÀNH VI TỔ CHỨC133.1- tư tưởng họcTâm lý họcHọc tậpĐộng viênTính cáchNhận thứcHuấn luyệnHiệu quả lãnh đạoSự thỏa mãnRa quyết địnhĐánh giá chỉ thực hiệnnhiệm vụĐo lường thái độĐịnh dạng hành viCÁNHÂNLà ngành khoa họctheo đuổi câu hỏi đo lường,giải thích và đôi khinhằm biến hóa hành vicủa bé người3.2- làng mạc hội họcXã hội họcSự năng độngcủa nhómChuẩn mựcVai tròThông tin Địa vịQuyền lựcXung độtNHÓMNghiên cứu bé ngườitrong tình dục vớinhững ngườixung quanh. Tổ chức triển khai chính thứcHệ thống hành chínhĐổi mới tổ chứcVăn hóa tổ chứcHỆTHỐNG TỔ CHỨC143.3- tư tưởng xã hội họcTâm lý xóm hội họcThay thay đổi hành viThay thay đổi thái độThông tinQuá trình nhómNHÓMNghiên cứu vãn quan hệgiữa các cá nhân khihọ nghỉ ngơi trong nhóm3.4- Nhân chủng họcNhân chủng họcNhững quý hiếm so sánhNhững chuẩn mựcso sánhNhững thái độso sánhNHÓMNghiên cứu xã hội đểgiải ham mê về nhân loạivà những hoạt độngcủa họ. Văn hóa truyền thống tổ chứcMôi trường tổ chứcHỆTHỐNG TỔ CHỨC153.5- chính trị họcChính trị họcXung độtQuan hệ thiết yếu trịgiữa những tổ chứcQuyền lựcHỆTHỐNG TỔ CHỨCNghiên cứu với giảithích hành vi của cáccá nhân và những nhómtrong một môi trườngchính trị độc nhất địnhPowerPoint Templatewww.themegallery.comAdd your company khẩu hiệu 4.1- mục đích của nghiên cứu4.2- Các phương pháp nghiên cứu4.3- Địa điểm nghiên cứuIV- CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨUHÀNH VI TỔ CHỨC16Nghiên cứu giúp HVTC là giúp chúng ta tìmra những sự thật cơbản về hành vi củacon fan trongtổ chức4.1- mục tiêu của nghiên cứu4.2- Các phương thức nghiên cứu:Quan sát:– Ưu điểm nổi bật:Chỉ ra tóm lại rất nhanhNhững thông tin dành được rất đa dạng và bỏ ra tiết. – Khuyết điểm: unique thông tin thu thập dựa vào hoàn toànvào kĩ năng nhận thức của bạn quan sát.Độ tin yêu của quan tiếp giáp thấp174.2- Các phương pháp nghiên cứu (tt):Nghiên cứu vãn tương quan:– Là thực hiện những thông tin từ những bảng câuhỏi, các cuộc rộp vấn, hoặc từ hồ sơ lưutrữ của tổ chức triển khai để review những quan liêu hệtiềm năng hoàn toàn có thể tồn tại thân hai tốt nhiềubiến số. – nghiên cứu tương quan tiền chỉ chỉ ra quan hệ, nó không những ra nguyên nhân.Nghiên cứu tương quan (tt):X: là biến đổi độc lập-Cấp độ cá nhân-Cấp độ nhóm-Cấp độ hệ thống tổchứcY: là vươn lên là phụ thuộc-Năng suất lao động-Hiệu quả-Hiệu suất-Sự vắng ngắt mặt-Sự thuyên chuyển-Hành vi cá nhân trong tổ chức-Sự thỏa mãn đối với công việcX Y18Các trở nên phụ thuộc:Năng suấtHiệu quảHiệu suấtĐo lường việc thựchiện về phương diện hiệu quảvà hiệu suấtMức độ đạt tớinhững mục tiêuHệ số thân đầu vàovà đầu raCác biến phụ thuộc (tt):Sự vắngmặtThuyênchuyểnSự không xuất hiện tại nơilàm việcNhững fan vĩnh viễn rờikhỏi tổ chức triển khai tự nguyện tuyệt bắt buộc19Các biến dựa vào (tt):Hành vi cá nhântrong tổ chứcSự vừa lòng đốivới công việcCác biến chuyển độc lập:Nguyên nhân cho một biến đổi trong biến hóa phụ thuộcCấp độ cá nhânCấp độ nhómCấp độ Hệthống tổ chức204.2- Các phương thức nghiên cứu vãn (tt):Thực nghiệm:– Ưu điểm vượt trội của thực nghiệm đối với nghiên cứutương quan liêu là nó có thể chỉ ra nguyên nhân.– người nghiên cứu có thể giữ các yếu tố khác khôngđổi, tự đó biến hóa các biến hòa bình để để mắt tới sựảnh hưởng trọn của chúng tới đổi thay phụ thuộc.– Điều quan trọng đặc biệt là luôn phải có nhóm đối hội chứng hay nhóm soát sổ (control group), bởi vì nếu không có nhómđối chứng bọn họ không thể rút ra phần đa kết luậnchính xác về hiệu quả của thực nghiệm.4.3- Địa điểm nghiên cứuNghiên cứu giúp tại hiện tại trườngNghiên cứu trong phòng thí nghiệm. 21PowerPoint Templatewww.themegallery.comAdd your company khẩu hiệu -Với những thử thách của sự chuyển đổi môi trườngbên xung quanh của tổ chức như đang trình bày, vụ việc đặtra cho thống trị là cấp thiết tiếp cận như cũ đượcnữa. - hiện nay, các tổ chức trên toàn trái đất đang cónhững thay đổi to béo trong việc thỏa mãn nhu cầu vớinhững điểm lưu ý của môi trường. - HVTC là một nghành nghiên cứu bao hàm 3 cấpđộ trong một thể thống nhất: cá nhân, nhóm, cùng tổchức. - HVTC là 1 trong ngành khoa học nghiên cứu và phân tích về ảnhhưởng của cá nhân, nhóm và tổ chức lên hành động với mục tiêu là áp dụng những kiến thức này vàoviệc nâng cấp hiệu trái của tổ chức.Kết luận:PowerPoint Templatewww.themegallery.comAdd your company biểu ngữ - HVTC bao gồm 3 chức năng: chức năng giải thích, dựđoán, kiểm soát.- HVTC là kỹ thuật hợp ngành nó được xây dựngtrên cở sở các đóng góp của nhiều ngành khoahọc nghiên cứu hành vi tổ chức như tư tưởng học, làng mạc hội học, tâm lý xã hội học, Nhân chủng học, Khoa học chủ yếu trị…- Để đạt được những gọi biết đúng đắn luôn đòihỏi những cách thức nghiên cứu cân xứng nhưquan sát, nghiên cứu tương quan, thực nghiệm. Có 2 vẻ ngoài nghiên cứu: phân tích tại hiệntrường, và nghiên cứu và phân tích trong phòng thí nghiệm.Kết luận (tt):