Cách dẫn trực tiếp

     
*

Đại học tập - Cao đẳng

Bổ trợ & bồi chăm sóc HSG

Khóa học bổ trợBồi dưỡng học sinh giỏi

Luyện thi đại học

Luyện thi PEN-C Luyện thi PEN-ILuyện thi PEN-MLuyện thi ĐH Bách khoaLuyện thi ĐHQG TP.HCMLuyện thi ĐHQG Hà NộiMaster-X Tổng luyệnMaster-X Thần tốcMaster-X Giải đề

Trung học tập phổ thông

Lớp 12Lớp 11Lớp 10

Luyện thi vào 10

Tổng ônLuyện đềCấp tốc

Trung học tập cơ sở

Lớp 9Lớp 8Lớp 7Lớp 6

Luyện thi vào 6

Tổng ônLuyện đề

Tiểu học

Lớp 5Lớp 4Lớp 3Lớp 2Lớp 1

Bài 14: cách dẫn trực tiếp và cách dẫn loại gián tiếp

I. Kỹ năng và kiến thức cần nhớ

Có hai giải pháp dẫn khẩu ca hay ý nghĩ (lời nói bên trong) của một người, một nhân vật:

- Dẫn trực tiếp, tức là nhắc lại nguyên vẹn khẩu ca hay chân thành và ý nghĩa của người hoặc nhân vật; lời dẫn thẳng được để trong vết ngoặc ghép.

Bạn đang xem: Cách dẫn trực tiếp

- Dẫn gián tiếp, tức là thuật lại khẩu ca hay ý nghĩ về của người hoặc nhân vật, có điều chỉnh cho thích hợp; lời dẫn loại gián tiếp không đặt trong vệt ngoặc kép.

II. Soạn bài

1. Giải pháp dẫn loại gián tiếp

Bài 1.

- trong đoạn trích a, phần in đậm là lời nói.

- Phần in đậm được bóc tách ra ngoài phần đứng trước bởi dấu nhị chấm với dấu ngoặc kép.

Bài 2.

- trong đoạn trích b, phần in đậm là ý nghĩ.

- Phần in đậm được bóc ra khỏi phần đứng trước bằng dấu nhì chấm cùng dấu ngoặc kép.

Bài 3.

- Thử thay đổi vị trí:

+ “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?” – cháu nói.

+ “Khách cho tới bất ngờ, chắn chắn cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, còn chưa kịp gấp chăn chẳng hạn” – họa sỹ nghĩ thầm.

→ Hai thành phần ngăn giải pháp với nhau bằng dấu ngoặc kép với dấu gạch ngang.

2. Biện pháp dẫn loại gián tiếp

Bài 1.

- trong khúc trích a, phần in đậm là lời nói.

Xem thêm: Cách Xóa Các Trang Web Đã Lưu Trên Google Chrome, Firefox, Cốc

- Phần in đậm cùng phần đứng trước không bị tách bóc bởi lốt gì.

Bài 2.

- trong khúc trích a, phần in đậm là ý nghĩ.

- Phần in đậm với phần đứng trước ngăn cách bằng trường đoản cú “rằng”. Hoàn toàn có thể thay tự “rằng” bằng từ “là” vào trường hợp này.

III. Luyện tập

Bài 1.

a.

- Lời dẫn trực tiếp: “A! Lão già tệ lắm! Tôi nạp năng lượng ở với lão như vậy mà lão xử cùng với tôi như vậy này à?”.

- Đây là biện pháp dẫn lời nói.

b.

- Lời dẫn trực tiếp: “Cái vườn cửa là của con ta. Hồi còn mồ ma mẹ nó, người mẹ nó nỗ lực thắt sống lưng buộc bụng, dè dẻn mãi, bắt đầu để ra được năm mươi đồng bạc tình tậu. Hồi ấy, đa số thức còn tốt cả…”.

- Đây là cách dẫn ý nghĩ.

Bài 2.

- Dẫn trực tiếp: vào “Báo cáo bao gồm trị tại Đại hội đại biểu nước ta lần sản phẩm công nghệ II của Đảng”, quản trị Hồ Chí Minh nêu rõ: “Chúng ta cần ghi ghi nhớ công lao của những vị hero dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng”.

- Dẫn gián tiếp: vào “Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu vn lần thiết bị II của Đảng”, quản trị Hồ Chí Minh bảo rằng người nước ta phải ghi nhớ công lao của những vị hero dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu vượt trội của một dân tộc anh hùng.

Xem thêm: Preview Giáo Án Hóa 11 Cơ Bản, Giáo Án Hóa 11 Cả Năm Theo Cv 5512 Mới

Bài 3.

Tham khảo giải pháp chuyển sau: “Vũ Nương nhờ Phan Lang nói hộ với đấng mày râu Trương rằng nếu đại trượng phu Trương còn lưu giữ chút tình xưa nghĩa cũ thì hãy lập một bầy giải oan ở bến sông, đốt cây đèn thần chiếu xuống nước, Vũ Nương vẫn trở về”.