Cách tính nhu cầu năng lượng

     
CÁCH TÍNH NHU CẦU NĂNG LƯỢNG

Việc tính được nhu mong năng lượng cả ngày để xây dựng thực đơn ăn hợp lý và phải chăng là vụ việc khá quan trọng đặc biệt trong dinh dưỡng. Đây đó là cốt lõi của một chế độ ăn cân nặng bằng, lành mạnh nhằm tránh chứng trạng thiếu hụt cũng tương tự dư thừa năng lượng - căn nguyên của những căn bệnh tương quan đến lối sống.

Bạn đang xem: Cách tính nhu cầu năng lượng

1. Nhu cầu năng lượng là gì?

Nhu ước năng lượng là số năng lượng quan trọng để bảo vệ quá trình sống, vận động và cải cách và phát triển của cơ thể. Toàn bộ tế bào cần tích điện để đưa hóa và cơ thể cần tích điện cho nhu cầu vận đụng hằng ngày.

Mỗi cá thể, mỗi độ tuổi, từng giới tính, mỗi loại hình quá trình khác nhau sẽ có nhu cầu dinh dưỡng với năng lượngkhác nhau.Kể cả khi hai ngườicùngđộ tuổi, cùng giới tính, cùng làm cho một loại các bước giống nhau tuy thế hai bạn nàysẽ cónhu cầu tích điện khác nhau.Sự khác nhau này là do:

Nhu cầu tích điện cho đưa hóa cơ phiên bản khác nhau.Hoạt động hàng ngày khác nhau.Di truyền, khả năng phát triển với tăng trưởng không giống nhau.Nhu cầu tích điện cho hấp thụ thức ăn uống và đưa hóa năng lượng khác biệt do khẩu phần ăn uống khác nhau.

Ở trẻ con em, năng lượng còn đề nghị để bự lên và trở nên tân tiến nên nhu cầu năng lượng của chúng cao hơn nữa người mập một bí quyết tương đối. Quanh đó ra, thiếu phụ mang thai cùng cho con bú cũng sẽ mong muốn năng lượng cao hơn nữa so với người trưởng thành.

*

Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng bao gồm cho khung người (Nguồn ảnh: ST)

2. Cách tính tích điện tiêu hao trong ngày

Tổng tích điện tiêu hao trong thời gian ngày (TEE - Total Energy Expenditure) sẽ bao hàm nhu cầu tích điện cho đưa hóa cơ bản và nhu cầu năng lượng cho các hoạt động.

2.1. Nhu cầu năng lượng cho chuyển hóa cơ bản

Là phần năng lượng cần thiết cho vận động sống của cơ thể ở trang thái vận động tối thiểu (khi khung hình ở tinh thần không hoạt động thể lực lẫn lòng tin (ngủ sâu).Nhu cầu năng lượng cho đưa hóa cơ bạn dạng thường chiếm 50 - 75% yêu cầu năng lượng toàn cục trong ngày.

►Các yếu tố tác động đến gửi hóa cơ bản

- kết cấu cơ thể:

Trong cơ thể, các cơ quan khác nhau có nhu cầu năng lượng không giống nhau. Ví dụ: cơ, não, gan mong muốn năng lượng cao. Còn xương với mô mỡ có nhu cầu năng lượng thấp.Vì vậy, đối với người có chuyển động thể lực các hơn, gồm khối cơ nhiều hơn thế thì sẽ có nhu cầu năng lượng mang lại chuyển hóa cơ bản cao hơn.

*

Người gồm cơ bắp đã cónhu cầu tích điện cho đưa hóa cơ bản cao rộng (Nguồn ảnh: ST)

- Giới tính:

Do phái nữ có mô mỡ nhiều hơn nữa nam đề nghị nhu cầu tích điện cho đưa hóa cơ bản của thiếu nữ thấp rộng nam từ bỏ 10 - 12%.

- Tuổi:

Sự sút dần chuyển hóa cơ bạn dạng theo lứa tuổi có liên quan ngặt nghèo với sự giảm khối nạc của cơ thể. Vị đó, đưa hóa cơ bạn dạng theo độ tuổi sẽ sút dần theo thời hạn từ 10 - 20%. Gửi hóa cơ phiên bản ở trẻ em > người lớn > người già.

Ví dụ: Người lũ ông giới hạn tuổi từ 18 - 30 tất cả chuyển hóa cơ phiên bản 24 calo/kg/ngày sẽ giảm dần đềutừ 30 mang lại 60 tuổi chỉ với 20 calo/kg/ngày.

*

Nhu cầu năng lượngcho chuyển hóa cơ bạn dạng sẽ sút dần theo thời gian (Nguồn ảnh: ST)

- thiếu nữ mang thai:

Từ tháng thứ 6 cho tháng 9 đưa hóa cơ bạn dạng tăng lên 20% đối với bình thường.

- Thiếu với thừa dinh dưỡng:

Sau một thời gian bị thiếu hụt dinh dưỡng, năng lượng ăn vào tốt hơn yêu cầu thì đưa hóa cơ bản có thể giảm sút tới 20 - 30% đối với bình thường.

- nhiệt độ cơ thể:

Nhiệt độ cơ thể tăng 1 độ C, chuyển hóa cơ bản tăng 10%.

*

Nhiệt độ khung hình cũng ảnh hưởng chuyển hóa cơ bản của khung người (Nguồn ảnh: ST)

Chúng ta có thể đo đưa hóa cơ bạn dạng bằng những thiết bị chăm biệt nhưng các cách thức đo này thườngkhá tốn kém cần để tính nhanh,chúng ta dùng bí quyết tính như sau:

♦ công thức tính chỉ số gửi hóa cơ bạn dạng (BMR) theo trọng lượng cùng chiều cao:

- Nữ: BMR = 655 + <9,6 x số cân nặng nặng> + <1,8 x chiều cao> - <4,7 x số tuổi>.

Xem thêm: Cách Làm Trắng Da Photoshop Cs6, Cách Làm Trắng Da Trong Photoshop Cs6

- Nam: BMR= 66 + <13,7 x số cân nặng> + <5 x chiều cao> - <6,8 x số tuổi>.

(Đơn vị: trọng lượng (kg); độ cao (cm)).

♦ Hoặc chúng ta có thể tính nhanh theo công thức dễ dàng và đơn giản sau phía trên (mức độ chính xác kém hơn cách làm trên):

- Nam: BEE (Basal Energy Expenditure) = 24 calo/kg/ngày.

- Nữ: BEE=22 calo/kg/ngày.

Ví dụ: phái nam có cân nặng 62kg thì BEE = 24*62 = 1.488 calo/ngày.

Lưu ý: Số cân nặng là cân nặng chuẩn theo chiều cao.

2.2. Nhu cầu năng lượng cho hoạt động hàng ngày

Nhu cầu tích điện cho vận động hàng ngày được tính bằng một hệ sốtùy thuộc vào loại hình lao động, ngành nghề, công việc..., có cách gọi khác là chỉ số hoạt động.

Mức độVí dụHệ số
Thụ độngNhững các bước chỉ ngồi tốt đứng một nơi trong thời gian dài như thợ may, nghề thêu, nhân viên đánh máy, nhân viên cấp dưới văn phòng, bảo vệ, thu ngân, họa sĩ, nhạc công, tài xế, nhân viên làm chống thí nghiệm...1,2
NhẹNhững công việc đòi hỏi phải tiếp tục đi lại nhẹ nhàng với không mang vác nặng nề trong một thời hạn dài.1,375
Trung bìnhGiữ trẻ, nhân viên lau chùi và vệ sinh nhà cửa, giao hàng nhà hàng...1,55
Năng độngNhững ngành nghề lao động thuộc hạ như thợ hồ, nông dân, nghề mộc.1,725
Rất tích cựcVận động viên trong thời gian tập luyện chuẩn bị thi đấu, phu bốc xếp sản phẩm hóa... Nói chung, đây là mức rất cạnh tranh đạt được, đòi hỏi vận động cơ bắp tích cực và lành mạnh trong thời gian dài.1,9

► bí quyết Harris Benedict

- vận động thụ động: BMR*1,2

- vận động nhẹ: BMR*1,375

- hoạt động trung bình: BMR*1,55

- hoạt động năng động: BMR*1,725

- chuyển động rất tích cực: BMR*1,9

=> Vậy tổng tích điện tiêu hao: TEE= BEE *chỉ số hoạt động.

Xem thêm: Cách Tính Điểm Trung Bình Hoc Ki, Cách Tính Điểm Trung Bình Môn Thcs

3. Bí quyết tính nhu yếu năng lượngcho tín đồ trưởng thành

TE= TEE + E (tập luyện) + E (nhu cầu đặc biệt)

TE: tổng nhu cầu năng lượng hàng ngày.TEE: tổng năng lượng tiêu hao.E (tập luyện): nhu cầu năng lượng cho tập luyện thể dục thể thao ngoài công việc hàng ngày.E (nhu mong đặc biệt): nhu yếu cho những trạng thái khung hình đặc biệt: trẻ nhỏ đang phân phát triển, phụ nữmang thai, hoặc cho bé bú…

3.1. Nhu cầu năng lượng cho tập dượt thể lực

Mức tiêu hao tích điện trung bình từng giờ cho các môn thể dục theo các mức độ sau:

Nặng (chạy bộ pace bên dưới 6; tập bơi lội; judo; boxing…): 400 calo/giờ.Trung bình (chạy bộ pace trường đoản cú 7 trở lên; ước lông; đá bóng; trơn rổ; nhẵn chuyển; tennis; chạy xe cộ đạp…): 300 calo/giờ.Nhẹ (đi cỗ chậm; bowling; gofl; cưỡi ngựa; trơn chày…): 200 calo/giờ.