Cách Viết Văn Bản Báo Cáo

     
*

*
*

twitter
*
Bản in
*
Gởi nội dung bài viết

1. Công tác chuẩn bị:

- Phải xác định đựơc mục đích yêu ước của phiên bản báo cáo, report thường kỳ hay report chuyên đề, từ kia mới gồm cơ sở để gây ra đề cưng cửng báo cáo.

Bạn đang xem: Cách viết văn bản báo cáo


- xây dựng đề cương khái quát.

- tùy theo mỗi loại báo cáo mà fan soạn thảo lựa lựa chọn một bố cục mang lại thích hợp, ngoài ra phần tiêu đề, thương hiệu cơ quan, tên báo cáo… phần nội dung thường sẽ có 3 phần nhỏ:Phần 1:

- Đánh giá thực trạng hoặc mô tả sự việc, hiện tượng xảy ra.

Phần 2:

- phân tích nguyên nhân, điều kiện của sự việc, hiện tại tượng, đánh giá tình hình, xác định những công việc cần liên tục giải quyết.

Phần 3:

- Nêu phần đông phương hướng, trách nhiệm chính để tiếp tục giải quyết và xử lý các biện pháp tổ chức thực hiện, phần lớn tồn trên đang đề nghị giải quyết, hồ hết nhiệm vụ tiếp tục đặt ra.- thu thập tài liệu, số liệu để lấy vào báo cáo.

- chọn lọc tài liệu, tổng đúng theo sự kiện và số liệu ship hàng các yêu cầu trung tâm của báo cáo.- Đánh giá thực trạng qua tài liệu, số liệu một biện pháp khái quát.

- Dự kiến những khuyến nghị kiến nghị với cấp cho trên.

2. Chế tạo dàn bài:

- Mở đầu:

Có thể nêu các điểm bao gồm về nhiệm vụ, tác dụng của tổ chức triển khai về công ty trương, công tác làm việc do cung cấp trên triết lý xuống. Đồng thời nêu gần như điều kiện, yếu tố hoàn cảnh có ảnh hưởng lớn mang đến việc tiến hành các nhà trương và trọng trách trên.

- ngôn từ chính:

+ Kiểm điểm những việc đã làm, những câu hỏi chưa hoàn thành.

+ hồ hết ưu yếu điểm của quy trình thực hiện.

+ Đánh giá bán kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm kinh nghiệm.

Xem thêm: Bài Phát Biểu Chia Tay Cấp Ủy, Bài Phát Biểu Chia Tay Lãnh Đạo Về Hưu

Lưu ý:Có thể review những các bước chủ yếu ớt của đơn vị theo từng văn bản công việc. Giả dụ là report tổng hợp, rất có thể kiểm điểm riêng rẽ từng nội dung, trọng trách gồm kiểm điểm quá trình đã làm và chưa làm đựơc, reviews ưu khuyết điểm và tìm lý do tồn trên riêng đối với từng nghành nghề công tác, từng trách nhiệm được giao.

- tóm lại báo cáo:

+ Phương hướng, phương châm phấn đấu tiếp tục.

+ Nhiệm vụ rõ ràng khắc phục các tồn tại, khuyết điểm.

- những biện pháp tổ chức thực hiện:

+ Những kiến nghị với cung cấp trên.

+ nhận định và đánh giá những triển vọng.

3. Viết dự thảo báo cáo:

- báo cáo nên viết bằng ngôn ngữ phổ thông, nêu các sự kiện, thừa nhận định, đánh giá, có thể dùng chữ số nhằm minh họa, trình diễn theo lối biểu mẫu, theo sơ đồ với các phiên bản đối chiếu giả dụ xét thấy dễ hiểu và ngăn nắp hơn.

- nên dùng phương pháp hành văn rõ ràng, mạch lạc, thiết thực, không nên dùng lối hành văn ước kỳ. Khi review tình hình, đề nghị dùng những sự kiện, số liệu khách hàng quan với công bằng. Tránh việc dùng từ bỏ ngữ biểu đạt tính chủ quan một chiều họăc quá phô trương mà không tồn tại căn cứ đang làm cho những người đọc thiếu tin tưởng. Đối với các báo cáo chuyên đề, có thể dùng bảng phụ lục để tổng hợp những số liệu tương quan đến văn bản báo cáo, rất có thể lập bảng thống kê các biểu chủng loại so sánh, những tài liệu tham khảo trong phần phụ lục.

Đối với các report quan trọng: Cần tổ chức cuộc họp hoặc hội nghị để đưa ý kiến đóng góp, ngã sung, sửa đổi bản dự thảo báo cáo cho thống nhất và khách quan tiền hơn.

4. Trình chỉ huy thông qua:

- Đối với phiên bản báo cáo gửi lên cấp trên, báo cáo trước hội nghị, báo cáo chuyên đề… rất cần phải có sự xét chuyên chú của lãnh đạo trước lúc gửi nhằm mục đích thống độc nhất với những quyết định quản lý và các thông tin không giống mà fan lãnh đạo chính yếu đã cung ứng cho cung cấp trên hoặc hội nghị.

Xem thêm: Cách Kiểm Tra Thời Gian Sử Dụng Điện Thoại Android, Cách Xem Thời Gian Sử Dụng Điện Thoại

- ở đầu cuối là việc ký, đóng dấu với gửi báo cáo đi, ví như là report khoa học tập thì tên tác giả phải ghi nghỉ ngơi đầu sau tên báo cáo và ko điền các mục khác ở phần tiêu đề như các báo cáo thông thường. Vấn đề gửi report trình cấp trên hoặc chuyển đến cơ quan không giống thì phải tất cả công văn giỏi thư riêng gởi kèm theo.