Giáo án giải bài toán bằng cách lập phương trình

     



Bạn đang xem: Giáo án giải bài toán bằng cách lập phương trình

*
2 trang
*
ngocninh95
*
*
5914
*
8Download


Xem thêm: Nêu Ý Nghĩa Của Việc Bảo Vệ Di Sản Văn Hóa Là Gì? Nêu Ý Nghĩa Của Việc Bảo Vệ Di Sản Văn Hóa

Bạn sẽ xem tư liệu "Giáo án Toán Đại số 8 tiết 50: Giải bài bác toán bằng phương pháp lập phương trình", để mua tài liệu cội về máy bạn click vào nút DOWNLOAD sinh hoạt trên


Xem thêm: Càng Yêu Quá Nhiều Càng Thêm Thấu Hiểu, Lời Bài Hát Em Ngày Xưa Khác Rồi (Lyrics)

huyết 50 §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNHNgày soạn: 26/01Ngày giảng: 30/01A/ MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : cố kỉnh được bí quyết giải bài bác toán bằng cách lập phương trình 2.Kỷ năng: Giải bài xích toán bằng cách lập phương trình 3.Thái độ:*Rèn cho học viên các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng hợp*Giúp học sinh phát triển những phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt. Tính độc lậpB/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Nêu, xử lý vấn đề.C/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: nghiên cứu và phân tích bài dạy Học sinh: phân tích bài mới.D/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I.Ổn định lớp: II.Kiểm tra bài cũ: 5’ Giải phương trình sau: 2x + 4(36 – x) = 100. III. Nội dung bài xích mới: 1/ Đặt vấn đề. Lập phương trình để giải một bài xích toán như vậy nào? 2/ triển khai bài. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒNỘI DUNG KIẾN THỨCHoạt đụng 1: 10’GV: Nêu lấy ví dụ 1. Gọi x (km/h) là vận tốc của ôtô. Khi đó:Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là 5x (km).Thời gian nhằm ôtô đi được quãng mặt đường 100km là 100/x (h)GV: yêu cầu học sinh thực hiện tại cùng HS: vận động theo đội 2emGV: thuộc HS nhận xét, trả lời.Hoạt động 2: 20’Bài toán cổ. Vừa gà vừa chó Bó lại mang lại tròn bố mươi sáu bé Một trăm chân chẵn. Hỏi gồm bao nhiêu gà, bao nhiêu chó ?GV:Bài toán trên mang lại ta biết những đại lượng nào? đại lượng làm sao là chưa chắc chắn ?GV: Nếu điện thoại tư vấn số chó là x thì x đề nghị thỏa đk gì ? và số con gà là bao nhiêu ?GV: Số chân chó là từng nào ? (theo x) GV: Số chân con gà là từng nào ? (theo x) GV: Theo bài tổng số chân chó và con gà là bao nhiêu ? (theo x) GV: Theo bài bác tổng số chân chó và con kê là 100. Từ kia ta bao gồm phương trình ra sao ? HS: 4x + 2.(36 - x) = 100 GV: Giải phương trình HS: x = 14 (thỏa) GV: Kết luận: Số chó ? Số kê ? GV: Qua lấy ví dụ hãy chỉ ra quá trình cần thiết để giải bài toán bằng cách lập phương trình ?1. Màn trình diễn một đại lượng bởi vì biểu thức cất ẩn.Ví dụ 1. Call x (km/h) là tốc độ của ôtô. Lúc đó:Quãng đường ôtô đi được vào 5 giờ đồng hồ là 5x (km).Thời gian nhằm ôtô đi được quãng đường 100km là 100/x (h) Quãng con đường Tiến chạy được là: 180x (m)Vận tốc mức độ vừa phải của Tiến là: a)Viết thêm chữ số 5 vào phía bên trái x ta được số: 500 + xb)Viết thêm chữ số 5 vào bên yêu cầu x ta được số: x.10 +5.2. Lấy một ví dụ về giải bài xích toán bằng phương pháp lập phương trình.Giải:Gọi x là số gà, ( x nguyên dương, x số chó là 36 - xSố chân kê là 2x, chân chó là 4(36 – x)Vì toàn bô chân là 100 đề xuất ta gồm phương trình:2x + 4(36 – x) = 100- Giải phương trình ta được x = 22.- soát sổ lại, ta thấy x = 22 vừa lòng các điều kiện của ẩn.Vậy số con kê là 22 con, số chó là 36 –22 = 14 con* nắm tắt quá trình giải bài bác toán bằng phương pháp lập phương trình:B1: Lập phương trình- lựa chọn ẩn số cùng đặt đk cho ẩn.- Biểu diễn những đại lượng chưa biết theo ẩn và những đại lượng sẽ biết.- Lập phương trình biểu hiện mqh giữa các đại lượng.B2; Giải phương trình.B3: Trả lời: Đối chiếu đk Kết luận.3. Củng cố: 3’Nêu các bước giải bài xích toán bằng phương pháp lập phương trình ?4. Hướng dẫn về nhà: 7’ BTVN 24; 25; 26 SGK/25, 26E. Bửa sung, rút ghê nghiệm: